เทคโนโลยีเริ่มแล้ว!!!


3G

3G ที่มีแต่คนถามว่าเมื่อไหร่จะเริ่ม ถ้าผมจะบอกว่ามันเริ่มในประเทศไทยมานานแล้วล่ะ ใครจะเชื่อผมบ้าง….

เรื่องราวของ 3G ที่ผมบอกว่าเกิดขึ้นมานานแล้วในประเทศไทย มันเกิดขึ้นแล้วจริงๆอย่างไม่น่าเชือ และเกิดขึ้นในหลายๆด้านเสียด้วย เริ่มต้นจากการเกิดโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่สาม การเกิดนักวิจัยที่มารวมตัวกันวิจัยเรื่องของเทคโนโลยี3G เพื่อเตรียมความพร้อมในการใช้งาน 3G ของประเทศไทยในอนาคต(ปัจจุบัน)จากสถาบันการศึกษากว่า 20 แห่ง การประดิษบ์เสาสัญญาณเพื่อรองรับการกระจายสัญญาณให้มีความเสถียรมากที่สุดโดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์จากต่างประเทศ หรือแม้กระทั่งตัวอย่างการใช้งานที่เกิดขึ้นจริงในหลายๆแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นด้านการแพทย์ทางไกล (Telehealth)หรือจะเป็นการสื่อสารทางการแพทย์ในนาทีฉุกเฉิน และที่สำคัญการสร้างเนื้อหาเพื่อเริ่มต้นไปสู่การใช้งาน 3G ก็ได้เริ่มขึ้นมานานแล้วเช่นกัน

ประโยชน์ของ 3G จึงไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของการโทรคุยแล้วเห็นหน้าเท่านั้น หากแต่ความเร็วในการรับ-ส่ง ข้อมูลแบบ 3G ต่างหากที่ทำให้เกิดการต่อยอดได้อย่างหลากหลาย นักพัฒนาหลายคนเดินทางออกนอกประเทศเพื่อนำผลงานขึ้นสู่โลกออนไลน์เนื่องจากความไม่พร้อมของเครือข่ายปัจจุบัน แม้ว่าหน่วยงานของประเทศที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอย่างเนคเทค จะสามารถสร้างเครื่องรับสัญญาณแบบ Wimax ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วก็ตาม ความพยายามที่เกิดขึ้นในหลายๆหน่วยงานก็เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญและเครียมความพร้อมสู่การนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

กลับกัน เทคโนโลยีกลายเป้นหอกข้างแคร่ให้นักวิชาการหัวโบราณหรือครู อาจารย์ที่ไม่พร้อมปรับปรุงแนวทางหรือวิธีการสอนให้เกิดประโยชน์จากมุมมองที่กว้างขึ้น แน่นอนว่าความรู้ดังกล่าวไม่สามารถจำแนกได้ว่าสิ่งใดถูก สิ่งใดผิด หากแต่ในโลกของออนไลน์ การค้นคว้าและวิจัยเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ความสำคัญของการเข้าใจและสร้างกรอบความคิดให้สามารถใช้ประโยน์ได้อย่างเต็มที่จากการพัฒนาโครงข่าย 3G ต่างหากที่เป็นโจทย์ให้นักวิชาการ ตลอดจนครูและอาจารย์ ได้ทำการสอนเพื่อให้เด็กเกิดการค้นคว้าความรู้อย่างถูกวิธี

ความรู้ที่ได้จาก 3G จึงไม่ใช่เพียงการโทรเห็นหน้าอีกต่อไป หากแต่เป็นการต่อยอดองค์ความรู้ที่ไม่สิ้นสุดให้เกิดขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการพัฒนาทรัพยากรที่มีอยู่ประเทศได้อย่างยั่งยืนเลยทีเดียว

หากวันนี้เรามัวแต่ชื่นชมความเก่งกาจหรือผู้ที่ประสบความสำเร็จในแวดวงไอที จนลืมไปว่าสิ่งเริ่มต้นของผู้ที่สำเร็จมีองค์ประกอบหลักอยู่ที่เครือข่ายความเร็วสูงเท่านั้น จึงจะสามารถต่อยอดความรู้สู่โลกของคนที่ประสบผลสำเร็จได้ ไม่แน่ว่านายมานะ อาจจะกลายเป็นผู้ที่ร่ำรวยจากการเขียนโปรแกรมขายบนเว็บก็เป็นได้ หรือนางสาวชูใจ อาจจะกลายเป็นเจ้าของเว็บอีคอมเมิร์ทที่มีคนเข้าชมวันละล้านคนก็เป็นได้

ขอเอาใจช่วยนักวิจัยและพัฒนาทุกท่าน และจงรับรู้ไว้เถิดว่าวันนี้ “ประเทศไทยมี3G” แล้วครับ

ใส่ความเห็น